So sánh mô hình dropshipping với các mô hình bán hàng khác ở Việt Nam

Ngày đăng: 06:36 PM 24/05/2019 - Lượt xem: 2029

So sánh mô hình Dropshipping với các mô hình hỗ trợ bán hàng khác tại Việt Nam 

Dropshipping là mô hình bán hàng khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Nhưng mô hình này đã và đang tạo nhiều cơ hội và lợi ích cho người bán hàng khắp thế giới để tăng lợi nhuận trên kênh online. Liệu mô hình bán hàng dropshipping có gì khác biệt với các mô hình hỗ trợ bán hàng khác tại Việt Nam? Thay đổi và áp dụng dropshipping liệu có hiệu quả hơn?

Mô hình bán hàng dropshipping là gì?

Dropshipping là mô hình bán hàng cắt bỏ yếu tố tồn kho và sở hữu sản phẩm. Trong đó, bạn không cần sở hữu sản phẩm đó, không có kho hàng nhưng bạn vẫn kinh doanh và bán được hàng. Khi có khách hàng đặt mua sản phẩm, nhà cung cấp sẽ đóng gói và gửi hàng cho người mua bằng thông tin cửa hàng của người bán. Do đó, bạn chỉ cần làm việc nhà cung cấp/nhà bán sỉ và tiếp cận, chăm sóc khách hàng mà không cần trực tiếp xử lý sản phẩm đó.

Trong mô hình này, bạn đóng vai trò như một trung gian cho việc mua bán giữa khách lẻ và nhà cung cấp. Bạn sẽ mua sản phẩm với giá rất thấp (từ nhà cung cấp) và bán với giá cao hơn (cho người mua lẻ) để tạo lợi nhuận tốt. Nhưng khách hàng vẫn lựa chọn bạn nếu chiến lược marketing, chăm sóc khách hàng và dịch vụ bán hàng đủ thu hút và hấp dẫn. Tuy nhiên, quá trình xử lý đơn hàng và thỏa thuận với nhà cung cấp không công khai với người mua, chỉ người bán và nhà cung cấp thỏa thuận riêng. Do đó, bạn có thể phát triển thương hiệu riêng và xây dựng nền tảng khách hàng trung thành.

 

>>>> Tìm hiểu thêm về mô hình dropshipping và cách thức hoạt động chi tiết

 

Mô hình bán hàng dropshipping mang lại rất nhiều lợi ích mà các mô hình khác không đuổi kịp, bao gồm:

  • Giải quyết vấn đề về vốn kinh doanh: Bạn sẽ cắt giảm chi phí nguồn hàng, người bán chỉ tốn chi phí vận hành (bao gồm xử lý đơn hàng dropshipping và giao hàng đến người) khi có đơn đặt hàng trên kênh bán. Bên cạnh đó, bạn sẽ không mất phí nhân công hoặc thời gian xử lý đơn hàng, đóng gói, giao hàng,… giúp bạn tránh gặp khó khăn trong việc xoay vòng vốn kinh doanh, dù là doanh nghiệp nhỏ.
  • Xóa bỏ nỗi lo hàng tồn kho: Bán hàng dropshipping cho phép bạn cắt bỏ hàng tồn kho. Như đã nêu trên, bạn không cần nhập hàng mà vẫn có thể kinh doanh trôi chảy trên kênh online. Bạn sẽ giảm được một gánh nặng chi phí kinh doanh rất lớn với mô hình bán hàng dropshipping.
  • Bắt đầu dễ dàng: Hàng triệu người bán hàng trên thế giới đã bắt đầu với dropshipping. Bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu bán hàng dropshipping, bất chấp nguồn vốn và kinh nghiệm.
  • Bán hàng mọi lúc mọi nơi: Bạn có thể tiếp cận mọi khách hàng tại Đông Nam Á, châu Mỹ, châu Âu,… tùy thuộc vào cách bạn thiết lập đối tượng trong các chiến dịch quảng cáo. Nhờ vào lợi thế địa điểm và thời gian linh hoạt, bán hàng dropshipping có thể giúp bạn tạo ra thu nhập thụ động ngay cả khi bạn đang ngủ hoặc vui chơi giải trí.

Mô hình bán hàng dropshipping có khác biệt gì với các mô hình bán hàng khác?

Thị trường kinh doanh trực tuyến ở Việt Nam đang có khá nhiều mô hình hỗ trợ bán hàng, dropshipping là một trong số đó, tuy rằng nó còn chưa phổ biến. So với các mô hình khác, dropshipping khác biệt như thế nào?

1/ Mô hình bán hàng online truyền thống

Mô hình bán hàng online này thường được áp dụng bởi các doanh nghiệp bán lẻ và bán buôn quy mô vừa và lớn. Mô hình này thường khiến bạn tốn kém nhiều chi phí kho bãi, nhân sự,… để quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho hàng hóa cũng như quá trình nhập hàng, xuất hàng khỏi kho thật thông suốt. Hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đều sở hữu những kho hàng riêng. Sau đó, họ phân phối cho bán lẻ offline tại điểm bán, bán buôn cho các cửa hàng tạp hóa, đại lý bán lẻ; bán lẻ trực tuyến trên các kênh thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada và bán online qua nhiều kênh khác

 

Nhưng trong bối cảnh hiện tại, người bán quy mô vừa và nhỏ đã có thể áp dụng mô hình bán hàng online này nhờ vào sự chớm nở của các giải pháp logistics và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất cho người bán online khi triển khai mô hình này là phải đầu tư vốn khá lớn vào nguồn hàng mà không tính trước được khả năng bán hàng, dễ xảy ra tồn kho và bán lỗ.

Dropshipping cho phép cắt bỏ yếu tố tồn kho và vận hành, xử lý đơn hàng. Mọi quá trình hoàn tất đơn hàng sẽ được chuỗi cung ứng dropshipping thực hiện và giao hàng đến người mua. Với bán hàng dropshipping, bạn sẽ giảm gánh nặng về vốn và chi phí vận hành.

2/ Mô hình bán hàng thương mại điện tử (TMĐT)

Người bán dễ dàng đăng ký một cửa hàng trực tuyến để kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki. Mô hình bán hàng online này tận dụng nguồn khách hàng tiềm năng sẵn có và sự hỗ trợ lớn về quy trình vận hành, thiết kế cửa hàng, giá cả, vận chuyển, hỗ trợ khách hàng, re-marketing,… của các sàn thương mại điện tử.

Khác với mô hình dropshipping, bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng bắt buộc bạn phải có hàng tồn kho để cập nhật số tồn trên gian hàng. Vì vậy, bạn phải bỏ vốn, nhập hàng để luôn sẵn sàng để giao sản phẩm cho khách hàng. Bán hàng dropshipping cho phép kinh doanh trên sàn thương mại điện tử mà không cần nhập hàng, chỉ cần nhà cung cấp còn hàng và cập nhật tồn kho, bạn sẽ luôn có sẵn hàng hóa để giao cho khách hàng.

3/ Mô hình cộng tác viên bán lẻ

Nhiều người bán online đã lựa chọn cách bán lại những sản phẩm từ những người nhập sỉ về và nhận tiền hoa hồng. Trong mô hình này, người đứng vai trò “cộng tác viên” (CTV) sẽ xử lý khâu bán hàng online giúp cho người ở khâu nhập hàng để đưa hàng ra thị trường nhanh hơn và hiệu quả hơn. Người CTV thường phải có sẵn tập khách hàng tiềm năng, sau đó mới tìm nhà bán buôn phù hợp để lấy hàng và bán đến tập khách hàng của mình.

Mô hình này khá giống với bán hàng dropshipping về các đặc điểm như sau:

  • Không sở hữu hàng hóa.
  • Không cần vốn hoặc ít vốn.
  • Phụ thuộc vào nguồn hàng khá lớn.
  • Doanh thu có được từ marketing, chăm sóc khách hàng tốt.

Tuy nhiên, những người CTV tham gia vào mô hình này thường chỉ xuất phát từ mục tiêu kiếm tiền nhỏ lẻ, khó phát triển thành một doanh nghiệp lớn do nhiều yếu tố:

  • Thứ nhất, sự phụ thuộc quá lớn vào cả nhà sản xuất và nhà bán sỉ. Nhà bán sỉ chỉ là trung gian của nhà sản xuất và người CTV. Điều này chưa kể mô hình CTV thường bao gồm nhiều cấp trung gian, bạn có thể là cấp trung gian thấp nhất, bạn sẽ rất bị động về nguồn hàng. Trong khi đó, bán hàng dropshipping thông qua nhà sản xuất/nhà bán sỉ sở hữu nguồn hàng thật sự. Đây cũng là bên chịu trách nhiệm chính để gửi hàng cho khách hàng của bạn.
  • Thứ hai, thu nhập tùy thuộc vào chính sách của nhà bán sỉ: Chính sách hoa hồng cũng sẽ cố định trên từng sản phẩm, giá bán sẽ được nhà bán sỉ qui định, bạn không được bán giá cao hơn. Như đã nêu trên, mô hình bán hàng CTV có thể có nhiều cấp độ khác nhau, ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ hoa hồng và thu nhập của bạn. Nhưng dropshipping tạo lợi nhuận thực sự khi bán hàng, không phụ thuộc vào chính sách hoa hồng của nhà bán sỉ. Mức lợi nhuận này linh hoạt, tùy vào cách định giá của bạn.
  • Thứ ba, khó xây dựng thương hiệu riêng: Mô hình này được nhà sản xuất áp dụng để tăng doanh số và phổ biến thương hiệu/sản phẩm của họ. Ngay cả khi doanh số của bạn rất vượt trội, khách hàng cũng chỉ đang tiêu thụ và trung thành với thương hiệu của nhà sản xuất. Dropshipping lại cho phép bạn xây dựng thương hiệu và nguồn khách hàng trung thành riêng. Bởi khách hàng mua sản phẩm của bạn, dưới thông tin của bạn chứ không phải mua của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, người làm cộng tác viên thường gặp áp lực về chi phí bán hàng bao gồm: chi phí quảng cáo/ marketing và vận chuyển (nếu sử dụng). Họ phải cân đối chi phí với giá bán để không bị vượt quá mức hoa hồng nhận được. Vì vậy, mô hình này không thể giúp người bán hàng lớn mạnh và xây dựng “cơ ngơi” vững chắc như dropshipping.

4/ Mô hình Affiliate

Mô hình Affiliate là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp là các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng. Các đối tác kiếm tiền online nhận được khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của Đối tác quản lý và thực hiện những hành động mà nhà cung cấp mong muốn từ người dùng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,..

Trong mô hình này, đối tác kiếm tiền online không phải là người bán trực tiếp như mô hình dropshipping và cộng tác viên bán lẽ, mà chỉ đóng vai trò giới thiệu/mô giới sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng với nhà cung cấp. Mô hình này chỉ giống với bán hàng dropshipping ở yếu tố không sở hữu hàng hóa, không cần vốn kinh doanh và hưởng lợi từ việc thu hút khách hàng thông qua marketing trực tiếp hoặc gián tiếp. Tuy nhiên, nó cũng là mô hình không thể tạo nguồn thu ổn định, khó lớn mạnh và xây dựng thương hiệu riêng.

 

Có thể thấy, bán hàng dropshipping vẫn là mô hình tối ưu nhất, tạo lợi thế trong cả ngắn hạn và lâu dài. Thực tế thì nhiều người thành công với mô hình này khi tiếp cận đối tượng khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, đa số người bán Việt vẫn chưa thể tiếp cận với mô hình bán hàng dropshipping bởi nhiều trở ngại khác nhau. Nếu dropshipping có điều kiện áp dụng rộng rãi tại Việt Nam, liệu có ứng dụng hiệu quả?

Mô hình tạo lợi nhuận khi dropshipping tại Việt Nam

 Mô hình bán hàng dropshipping thực chất có thể được triển khai ở bất kỳ thị trường nào nếu bạn hiểu rõ về mô hình này, cách thức hoạt động và có các nền tảng hỗ trợ cho phép. Và nếu thực hiện được, đây là một mô hình kiếm tiền siêu hiệu quả mà bạn đang bỏ qua. Trước hết, hãy hình dung một bài toán bán hàng dropshipping tại thị trường Việt Nam như sau:

 

Bạn có thể vào kho hàng tổng chọn sản phẩm đưa về website của bạn, ví dụ sản phẩm có giá trị là 200.000đ (Giá này đang niêm yết của nhà sản xuất ở thị trường Việt Nam), Bạn giới thiệu sản phẩm lên các kênh bán hàng, khi có đơn hàng bạn xác nhận trên website của bạn, hệ thống sẽ xử lý đơn hàng và giao đến cho khách hàng của bạn. Bạn nhận lại chiết khấu 40.000đ cho 1 giao dịch thành công.

Mặt khác, bạn sẽ không mất phí nhân công, thời gian xử lý đơn hàng, đóng gói, giao hàng. Những việc bạn cần làm là chọn lọc nguồn hàng trên kho hàng tổng, marketing và bán hàng thật hiệu quả. Nếu quảng cáo và bán hàng thuận lợi, đạt 1000 – 2000 đơn/tháng, bạn sẽ thu lợi nhuận về ít nhất 50-100 triệu VNĐ hàng tháng mà không tốn công xử lý hàng.

Trong khi đó, bạn có thể tận dụng nguồn dữ liệu khách hàng tại Việt Nam, viết quảng cáo cho người Việt và có đơn dễ dàng hơn so với việc dropshipping tập trung vào khách hàng nước ngoài. Ngoài ra, các chi phí khác khi bán hàng tại Việt Nam cũng rẻ hơn nhiều so với chi phí vận hành khi bán hàng cho khách quốc tế.

Bài toán bán hàng dropshipping nêu trên sẽ khả thi nếu xuất hiện một nền tảng toàn diện có thể hỗ trợ kinh doanh dropshipping ngay tại thị trường Việt Nam.

 

Thấu hiểu những yêu cầu của thị trường, DasaMart ra đời với vai trò là người tiên phong khai phá thị trường theo mô hình Dropshipping để mang đến cho người bán những giá trị lớn từ mô hình kinh doanh hoàn toàn mới tại Việt Nam này. DasaMart hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất uy tín và các nhà bán hàng để tạo ra một chuỗi cung ứng dịch vụ hoàn thiện mà ở đó, người bán hàng chỉ cần tìm kiếm sản phẩm phù hợp trên hệ thống DasaMart (liên kết trực tiếp với kho hàng tổng..) và đăng bán. Toàn bộ khâu mua hàng, vận chuyển từ nhà cung cấp đến tận tay người mua sẽ được DasaMart thực hiện hoàn chỉnh thông qua mạng lưới các đối tác lớn nhất và uy tín.


Xem thêm: tổng quan về mô hình DasaMart cho nền tảng dropshipping.
Xem thêm: tham gia làm nhà bán hàng cùng DasaMart

Facebook